Làm thế nào để vợ chồng hạnh phúc

Làm thế nào để vợ chồng hạnh phúc

Nhiều bạn trẻ, trước khi kết hôn thì hăm hở, hào hứng nhưng chỉ được một thời gian làm vợ/chồng lại tỏ ra thất vọng. Và theo các chuyên gia tư vấn, để gia đình hạnh phúc bền lâu, bạn không nên quá ảo tưởng vào cuộc sống hôn nhân.



Trước khi quyết định bước vào cuộc sống vợ chồng bạn đã hy vọng rất nhiều, nên rất có thể sẽ cảm thấy "sốc" khi phải đối mặt với thực tế không như mong muốn. Có thể vì cách cư xử của người bạn đời, không hoà hợp chuyện chăn gối, sự bất ổn về kinh tế và nuôi dạy con cái hay quan hệ gia đình, họ hàng không tốt...

Vì thế, cho dù có một sự khởi đầu tốt đẹp, bạn cũng đừng quá ảo tưởng quá mà nên nhìn thẳng vào các khó khăn, thử thách của cuộc sống, trang bị cho mình những kỹ năng và trông đợi có chừng mực hơn đối với tương lai của gia đình. Đây chính là một trong những bí quyết để có một cuộc hôn nhân hạnh phúc, bền vững.

Ngoài ra, bạn đừng quên những điều dưới đây:

Nghĩ đến bản thân nhiều hơn

Trong gia đình, người vợ, người mẹ luôn hy sinh nhiều nhất. Đôi khi, họ sẵn sàng quên những nhu cầu thiết yếu của bản thân để lo cho chồng con. Song, đó không phải là sự lựa chọn sáng suốt. Bởi thực ra, biết nghĩ và chăm lo cho bản thân sẽ giúp bạn tự tin và hài lòng với mình hơn, tránh phụ thuộc vào chồng mới có được hạnh phúc. Điều đó cũng giúp bạn đỡ sự sụp đổ hoàn toàn khi mọi hy vọng không đạt được.

Thỉnh thoảng, bạn có thể tự mua cho mình thứ gì đó thích thú mà không phải hỏi ý kiến chồng. Bạn cũng nên tìm cho mình một niềm đam mê, dành thời gian cho bạn bè và tận hưởng thú vui riêng.

Cứ tranh cãi khi cần thiết

Một nghiên cứu của đại học Denver, Mỹ, cho thấy, các đôi vợ chồng hay tranh cãi cảm thấy hài lòng hơn với hôn nhân so với những cặp thường né tránh xung đột. Vợ chồng tranh cãi không phải để phân thắng bại mà nhằm giải quyết triệt để một vấn đề còn nghi hoặc, hiểu lầm, rồi thống nhất trong suy nghĩ và hành động. Khi mọi vướng mắc được tháo gỡ, cánh cửa hạnh phúc sẽ được mở ra, vợ chồng bạn sẽ thấy hiểu và yêu nhau hơn.

Các chuyên gia về gia đình thường khuyên các cặp vợ chồng đừng nên nhẫn nhịn, cố gắng chịu đựng nhau hoặc tích tụ những cơn bão lòng. Điều đó chỉ khiến cả hai cảm thấy mệt mỏi. Nhưng nên nhớ, tranh cãi cũng là một nghệ thuật: Chọn thời điểm thích hợp, nên tập trung vào vấn đề chính, tránh sự hiếu thắng, nóng giận tức thời...

Học cách lắng nghe

Khi vợ/chồng nói, bạn hãy lắng nghe xem điều gì đang xảy ra chứ đừng tảng lờ hay ậm ờ cho qua chuyện. Như vậy chẳng khác nào bạn coi thường hoặc làm mất hứng của đối phương. Điều mà vợ hay chồng bạn cần là sự quan tâm và lắng nghe. Câu trả lời dùng được trong mọi hoàn cảnh là: "Anh đang nghe em nói đây. Anh có thể làm gì để giúp em cảm thấy dễ chịu hơn". Chỉ cần như vậy, sự căng thẳng đã giảm được một nửa rồi.

Biết "hối lộ" đúng cách

Món quà quý nhất đối với vợ hay chồng bạn không phải ở giá trị vật chất của nó mà ở ý nghĩa từ người tặng. Grey, một nhà tâm lý học Mỹ cho biết, ông thường khuyên các cặp vợ chồng trao đổi với nhau danh sách những việc mà họ có thể làm ngay trong 30 giây mà khiến đối phương cảm thấy hạnh phúc. Hoá ra, những món quà này không nhất thiết phải có giá trị vật chất mà đôi khi chỉ là những việc làm rất nhỏ bé như: Giúp vợ lau nhà, bế con đi dạo hay ủi giúp chồng những bộ cánh cho phẳng phiu để anh ấy mặc đến công sở. Những cử chỉ nhỏ nhất ấy nhiều khi lại là món quà mang đến cho nhau niềm hạnh phúc lớn lao.

Lam the nao de vo chong hanh phuc
(Theo Lao Động)

Việt Báo (Theo_24h)