Làm thế nào để có cuộc sống tươi đẹp

Làm thế nào để có cuộc sống tươi đẹp

Cuộc sống vô cùng tươi đẹp, nhưng trong chúng ta đôi khi có nhiều người lại rất dễ dàng nổi cáu. Thông thường người ta dễ nổi cáu bởi tâm trạng thất vọng, bị stress, lo sợ, đau đớn, mệt mỏi, ghen tỵ hay đôi khi là cảm giác có lỗi. Vậy làm thế nào để hạn chế những cơn cáu giận đó?



Chúng ta hãy đưa ra một ví dụ, đó là trong tình yêu, khi chàng trai lừa dối cô gái, còn cô gái lại rất tin tưởng vào tình yêu tươi đẹp đó. Khi sự thật được phơi bày, sự thất vọng và đau đớn sẽ làm cho cô gái vô cùng tức giận. Không chỉ tức giận với chàng trai kia mà tức giận với tất cả mọi thứ xung quanh.

Không ai phủ nhận việc cô gái có quyền tức giận là hoàn toàn đúng. Khi làm ai đó thất vọng, niềm tin sụp đổ, hệ quả tất yếu là người đó sẽ bị suy sụp tinh thần, sẽ trở nên cáu giận với tất cả mọi việc xung quanh. Trong trường hợp ở trên, sẽ dễ dàng hơn cho cô gái nếu như cô yêu một tình yêu mà không mong chờ sự đáp lại, như vậy dù chàng trai có lừa dối cô cũng không bị shock nặng nề.

Trái tim yêu thương phải học cách để yêu, một tình yêu chân thành mà không hy vọng có sự đền đáp, như vậy trái tim đó không thể tổn thương. Nhưng để đạt được tình yêu đó thì vô cùng khó khăn, mà có người cả đời không thể làm được. Hãy cố gắng yêu thương mọi người, hãy học cách yêu mà không suy tính, yêu hết lòng mà không mong được người khác đáp đền. Hãy học cách "Cho" mà không cần "Nhận" lại. Lúc đó thực sự thiên đường sẽ mở ra với bạn.

Người ta cũng có thể dễ dàng cáu giận do mất cân bằng về tình cảm cũng như tinh thần. Những lúc này sẽ làm người ta hay cáu kỉnh, cảm thấy cô độc, buồn chán. Tình trạng này khiến người ta không thể điều khiển được cảm xúc và suy nghĩ của chính mình. Lúc này nhiều người trốn tránh sự mất cân bằng đó bằng cách làm việc thật nhiều, uống rượu thật nhiều, hay quan hệ lăng nhăng, tách mình ra khỏi cuộc sống thực. Thậm chí nhiều người còn có suy nghĩ phải tự sát để giải quyết vấn đề.

Dấu hiệu để thấy được sự mất cân bằng tâm sinh lý tình cảm là cảm giác gục ngã, mất ngủ, luôn thấy buồn phiền, có lỗi với mọi thứ xung quanh và thấy cuộc đời thật vô nghĩa. Đàn ông khi mất thăng bằng thường ít khóc hơn phụ nữ, nhưng họ lại hay bực tức và dễ nản chí, có thể sẵn sàng gây gổ với bất kỳ ai, tránh mặt mọi người, kể cả gia đình, luôn kêu mệt mỏi và đánh mất các sở thích cá nhân. Thông thường đàn ông dễ mắc chứng mất cân bằng tình cảm hơn nữ giới. Nhưng do đàn ông hiếm khi tìm kiếm sự trợ giúp của người khác cũng như bác sĩ tâm lý nên việc chữa trị cũng thường khó hơn.

Vậy chúng ta nên làm gì? Cách duy nhất đó là phải điều khiển được cảm xúc và suy nghĩ. Đừng để những suy nghĩ và cảm giác tiêu cực xâm chiếm. Hãy nghĩ đến những điều vui vẻ, những cái lạc quan đang ở phía trước.


Stress cũng là nguyên nhân chính gây nên chứng đổ quạu bất thường. Áp lực tâm lý, áp lực công việc, áp lực trong cuộc sống tình cảm, áp lực về trách nhiệm khiến cho bạn cảm thấy khó thở. Lúc này người ta sẽ loay hoay không biết nên làm gì. Lý trí thì bảo phải cố gắng, nhưng thực ra lúc này đa số thường buông xuôi, mặc kệ tất cả. Tâm trí rối bời và lúc đó cáu giận với mọi người là chuyện bình thường. Những người bị stress thường có tâm lý thu mình lại, tránh tiếp xúc với mọi người, ngại đề cập đến vấn đề họ đang mắc phải, trốn tránh và sợ thất bại.

Cuộc sống luôn sôi động với bao áp lực hàng ngày, chính vì vậy stress là vấn đề nan giải mà hầu như ai cũng đã từng "dính" phải. Những lúc này, hãy nghỉ ngơi, hãy hít thở thật sâu và bắt đầu phân tích, đi thẳng vào vấn đề đang gặp khó khăn. Càng trốn tránh bạn càng lún sâu vào nó. Nếu vấn đề gì không giải quyết được có thể nhờ bạn bè và người thân giúp đỡ. Luôn nhớ rằng những người thân yêu mà bạn đang sẵn sàng nổi cáu kia luôn dang rộng vòng tay để giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn.

Trước khi tìm đến lời khuyên của các bác sĩ tâm lý, chúng ta hãy học cách điều khiển suy nghĩ và cảm xúc của mình, như vậy có thể biết cách giải quyết mọi tình huống thật khôn ngoan. Và mỗi lần khi bạn cảm thấy sắp nổi giận, hãy tự hỏi mình xem có nên không. Hãy nghĩ thật kỹ và bạn sẽ nhận ra là dù thế nào mình cũng mất mát. Giận dữ không chỉ làm bạn buồn bực mà còn gây tổn thương cho rất nhiều người khác nữa. Trong một mối quan hệ, dù là tình yêu hay tình bạn, giận dữ cũng sẽ làm tổn thương mối quan hệ đó. Sự tức giận sẽ hút hết nhựa sống của bạn, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và buồn chán, nghiêm trọng hơn có thể gây nguy hại cho tim.

Nên nhớ rằng cái tôi, cái bản tính của mỗi người cũng giống như chiếc ghế, chỉ chiếm được nó là một vật, một thứ, chứ không thể nào san bằng được cho hai trở lên cùng một lúc. Lúc này chỉ phụ thuộc vào bạn xem muốn cái gì ngự trị trên chiếc ghế đó, tình yêu thương hay sự giận dữ? Bạn hãy lựa chọn theo cảm giác và suy nghĩ của mình sao cho thấu đáo và thông minh nhất, để không một lần phải cảm thấy đáng tiếc về lựa chọn của mình, để cuộc sống thêm tươi đẹp và có ý nghĩa hơn.

Lam the nao de co cuoc song tuoi dep
(Theo Đàn Ông)

Việt Báo (Theo_24h)